Đàn ukulele là gì và cách chơi có dễ không?

Người đăng: TMT on Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Đàn ukulele ngày càng trở nên phổ biến trong xu hướng chơi nhạc cụ đang được rất nhiều người ưa chuộng. Rất nhiều người bạn yêu thích âm nhạc như đàn piano, organ, guitar, violin, và đã tìm đến nhạc cụ mới là ukulele. Bởi đặc trưng của nhạc cụ này nhỏ gọn xinh xắn nhưng khi chơi thì rất thú vị chẳng khác gì những nhạc cụ khác. Tuy nhiên nhiều bạn khi chưa biết đến loại nhạc cụ này thì vẫn chưa biết đàn ukulele chơi dễ không
 Học đàn ukulele ngày trở nên rộng rãi

Cây đàn ukulele có gì để chơi không? hay có gì đặc biệt cùng tìm hiểu và chơi ukulele nhé.

Tìm hiểu đàn ukulele ?

Lịch sử đàn ukulele xuất hiện vào thế kỷ 19 như là một phiên bản Hawaii của Cavaquinho, Braguinha và Rajao. Giới chơi ukulele gọi tên ukulele là đàn Guitar nhỏ  và được những người nhập cư Bồ Đào Nha đưa đến Hawaii. Vào thế kỉ 20, Ukulele trở nên phổ biết trên khắp nước Mỹ và dần dần nó nhận được sự quan tâm của cả thế giới.

Đàn Ukulele thường dùng để chơi đệm hát, đôi khi cũng độc tấu. Đàn có nhiều kích thước khác nhau, tiếng vọng và âm lượng của Ukulele thay đổi theo kích thước và cấu tạo của nó. Khác với các loại nhạc cụ khác, Ukulele phát ra một loại âm thanh réo rắc nên rất thu hút người nghe. Đặc biệt, Ukulele còn được thay đổi kiểu dáng và trang trí với nhiều màu sắc và hình ảnh đáng yêu nên được giới trẻ rất thích và tạo được sự chú ý của nhiều người.

Các loại đàn ukulele

Từ lúc ra đời đến bây giờ người chơi đàn ukulele đã trải qua 4 loại đàn ukulele và 1 loại đặc biệt.

4 loại ukulele bao gồm: Soprano, Concert, Tenor, và Baritone cộng thêm một số loại đặc biệt.

1. Đàn Soprano Ukulele 

 Phổ biến nhất là Soprano Ukulele chuẩn, là loại có kích thước nhỏ nhất, dài khoảng 53 cm (21″), thường có 12 đến 14 phím, và được lên dây A-E-C-G (La-Mi-Do-Sol) (thứ tự dây số 1-2-3-4).


2.Concert Ukulele

Loại đàn Concert Ukulele dài khoảng 58 cm (23″). Nó cũng được lên dây A-E-C-G và thường có 14 đến 17 phím, nhưng vì thân đàn to hơn, nên âm thanh ấm hơn so với Soprano Ukulele. Ngoài ra, cần đàn cũng rộng bản hơn để phù hợp với bàn tay to.


3. Tenor Ukulel

To hơn một chút nữa là Tenor Ukulele, dài khoảng 66 cm (26″), gồm 17 đến 19 phím, và được chọn thích hợp để độc tấu. Nó cũng được lên dây A-E-C-G.


4. Baritone Ukulele

Kiểu thứ tư là Baritone Ukulele, dài khoảng 76 cm (30″). Nó được lên dây E-B-G-D (Mi-Si-Sol-Re), nghĩa là giống 4 dây 1, 2, 3, 4 của Guitar, và thường có từ 19 đến 21 phím. Kiểu Ukulele này có âm thanh ấm và đầy đặn nhất trong 4 kiểu.


5. Loại Ukulele đặc biệt có tên là U-Bass. 

Nó được lên dây đúng theo các loại đàn bass truyền thống : Sol-Re-La-Mi (G-D-A-E). Các dây đàn làm bằng vật liệu cao su dầy, cho âm thanh trầm, ấm rất riêng cho U-Bass. Nó có loại không phím và có phím.

Chơi đàn ukulele có dễ không?


Ukulele nhỏ nhắn xinh xinh và ít dây như vậy nên rất thích hợp cho lứa tuổi thiếu nhi theo học. Điều này không có nghĩa là người lớn không thể chơi Ukulele, số người lớn bị thu hút bởi Ukulele vẫn không kém gì trẻ em. Nhỏ nhắn, xinh xắn, lạ mắt, dể chơi và dễ mang đi, Ukulele đã và đang thu hút rất nhiều người trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chơi đàn ukulele thật đơn giản và dễ dàng.

 Chơi đàn ukulele có dễ không?

1. Phải biết lên dây đàn Ukulele

Bạn có thể sử dụng Tuner hay dụng cụ lên dây khác để chỉnh dây đàn ukulele. Là chính xác khi chúng chỉ G C E A, tức là  4 dây G – Sol, C – Do, E – Mi, A – La. Giữ Ukulele đúng cách và nhìn vào 4 dây. Dây gần bạn nhất là G, dây xa nhất là A.

2. Tư thế cầm Ukulele đúng cách

Nếu bạn đang ngồi, không nên quá siết chặt đàn với phần dạ dày và đùi trên. Giữ đàn một cách thoải mái, không nên đặt quá nhiều lực lên cơ thể. Nếu bạn thuận tay phải, đặt ngón tay cái bên tay trái lên phía sau cần đàn để các ngón tay khác chơi hợp âm và thay đổi phím dễ dàng, sử dụng tay phải để gảy dây đàn. Nên cắt móng tay khi chơi để tránh va chạm dây và làm xước cần đàn.

3. Hiểu các hợp âm

Hợp âm là sự kết hợp các nốt. Thật tốt nếu bạn biết cách học mỗi hợp âm trong 1 biểu đồ hợp âm, nhưng học Ukulele sẽ nhanh và thú vị hơn nếu bạn chơi một bài hát. Hãy chọn một bài hát đơn giản để bắt đầu nhé !

4. Kỹ thuật chơi Strumming

Thư giãn bàn tay và trượt ngón tay lên, xuống các dây. Có nhiều các strumming cho bạn chọn thông qua các bài hát. Dể thực hành bạn có thể bắt đầu với phương pháp gảy dây xuống, xuống, xuống, xuống và lên, lên, lên, lên.

5. Chơi Ukulele từ trái tim của bạn

Âm thanh từ ukulele tiếp thêm tinh thần cho bạn. Hãy chơi với cảm xúc, đặt trái tim và truyền đạt cảm xúc của bạn qua âm nhạc bạn nhé !

Ngoài ra hãy Xem cách chơi Ukulele của những người chuyên nghiệp. Điều này giúp bạn học được nhiều phương pháp chơi thậm chí bạn có thể sáng tạo nhiều ý tưởng mới.

Hy vọng bài viết Đàn ukulele là gì và cách chơi có dễ không? giúp bạn hiểu rõ về thể loại nhạc cụ này nhiều hơn và phổ biến rộng rãi. Chúc các tình yêu âm nhạc thành công

Liên hệ mua đàn ukulele tại http://pianofingers.vn/danh-muc/ukulele-35.html

Xem thêm : https://www.linkedin.com/pulse/vay-tien-nhanh-nong-trong-ngay-chi-can-chung-minh-khong-ngan-hang/

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.