Tìm hiểu về cây đàn ukulele là gì?

Người đăng: TMT on Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Sự bùng nổ của đàn ukulele trong những năm trở lại đây, thì cây đàn ukulele không mấy gì lạ lẫm với người yêu âm nhạc. Với nhiều người khi bắt đầu chơi nhạc thì hay bị nhầm lẫn giữa đàn guitar và ukulele. Bài viết hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu về cây đàn ukulele là gì nhé?

tim-hieu-ve-dan-ukulele
Mỹ Tâm chơi ukulele
Trước tiên, khi nhắc về ukulele, nó không phải một loại nhạc cụ truyền thống có lịch sử lâu dài. Ukulele xuất phát từ nhạc cụ guitar của vùng đất hawaii xinh đẹp, ngay từ khi mới xuất hiện nó đã tạo nên một cơn sốt. Bạn có thể hiểu về mức độ được yêu thích của ukulele như cách mọi người yêu thích hawaii xinh đẹp.

Đàn ukulele phiên bản đầu tiên ra đời vào thế kỷ 19, ở Hawaii của Cavaquinho, Braguinha và Rajao. Đàn ukulele là đàn Guitar nhỏ  và được những người nhập cư Bồ Đào Nha đưa đến Hawaii. Với vẻ nhí nhốn và mang lại tiếng thì ukulele đã phổ biến ra khắp nước Mỹ và dần dần nó nhận được sự quan tâm của cả thế giới.

Đàn Ukulele thường dùng để chơi đệm hát, đôi khi cũng độc tấu. Đàn có nhiều kích thước khác nhau, tiếng vọng và âm lượng của Ukulele thay đổi theo kích thước và cấu tạo của nó. Khác với các loại nhạc cụ khác, Ukulele phát ra một loại âm thanh réo rắc nên rất thu hút người nghe. Đặc biệt, Ukulele còn được thay đổi kiểu dáng và trang trí với nhiều màu sắc và hình ảnh đáng yêu nên được giới trẻ rất thích và tạo được sự chú ý của nhiều người.

Phân loại đàn ukulele

Từ lúc ra đời đến nay loại đàn ukuelel có tất thảy là 4 loại phù hợp với từng nhu cầu và mục đích của người chơi. 4 loại ukulele bao gồm: Soprano, Concert, Tenor, và Baritone cộng thêm một số loại đặc biệt.

1. Đàn Soprano Ukulele 

 Phổ biến nhất là Soprano Ukulele chuẩn, là loại có kích thước nhỏ nhất, dài khoảng 53 cm (21″), thường có 12 đến 14 phím, và được lên dây A-E-C-G (La-Mi-Do-Sol) (thứ tự dây số 1-2-3-4).

2.Concert Ukulele

Loại đàn Concert Ukulele dài khoảng 58 cm (23″). Nó cũng được lên dây A-E-C-G và thường có 14 đến 17 phím, nhưng vì thân đàn to hơn, nên âm thanh ấm hơn so với Soprano Ukulele. Ngoài ra, cần đàn cũng rộng bản hơn để phù hợp với bàn tay to.

3. Tenor Ukulel

To hơn một chút nữa là Tenor Ukulele, dài khoảng 66 cm (26″), gồm 17 đến 19 phím, và được chọn thích hợp để độc tấu. Nó cũng được lên dây A-E-C-G.

4. Baritone Ukulele

Kiểu thứ tư là Baritone Ukulele, dài khoảng 76 cm (30″). Nó được lên dây E-B-G-D (Mi-Si-Sol-Re), nghĩa là giống 4 dây 1, 2, 3, 4 của Guitar, và thường có từ 19 đến 21 phím. Kiểu Ukulele này có âm thanh ấm và đầy đặn nhất trong 4 kiểu.

5. Loại Ukulele đặc biệt có tên là U-Bass. 

Nó được lên dây đúng theo các loại đàn bass truyền thống : Sol-Re-La-Mi (G-D-A-E). Các dây đàn làm bằng vật liệu cao su dầy, cho âm thanh trầm, ấm rất riêng cho U-Bass. Nó có loại không phím và có phím.

Học đàn ukulele có dễ chơi không?

Đàn ukulele có dễ chơi không? đó là câu hỏi thắc mắc của khá nhiều người tò mò về loại đàn guitar nhỏ xinh này.  Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc tìm hiểu để hoc ukulele, học guitar bạn sẽ thấy rằng bạn có rất nhiều giáo viên giỏi có thể giúp đỡ mình. Ngoài ra còn có rất nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến mà bạn có thể tận dụng. Nếu như bạn nghiêm túc về bất kỳ một thứ nhạc cụ nào, quá trình học tập nó trở nên thật dễ dàng và cơ bản chúng có sự giống nhau ở những giai đoạn đầu.

Với những người thực thụ đam mê âm nhạc mong muốn hoc ukulele, lý thuyết sẽ trở nên quan trọng hơn là ngồi đánh lung tung vào cây đàn không theo bài bản. Lý thuyết chính là những nghiên cứu khoa học chung nhất, đầy đủ nhất về loại nhạc cụ. Lý thuyết cũng là cơ sở lưu truyền và chia sẻ rộng rãi cho toàn cộng đồng một cách chính xác nhất.

Học ukulele trở nên rất khó khăn đối với những người không học chúng đúng cách. Điều này là rõ ràng. Hầu hết các giáo viên hướng dẫn tốt và những cuốn sách hay sẽ hướng dẫn bạn hoc ukulele một cách nghiêm túc nhưng không quá nặng nề. Bạn sẽ được tiếp cận với chúng như việc tiếp cận một sở thích, đam mê, chơi những bài nhạc cơ bản để cảm nhận được thú vui trong ukulele, tránh được sự đơn điệu trong những bài học lý thuyết.

Giáo trình học ukulele

Đây là 3 cuốn sách học ukulele mà mình đã sưu tầm được. Bạn cố gắng nghiên cứu tiếng anh nhé. Đâu đó chắc cũng ai dịch sang tiếng việt rồi. 
  • Play ukulele today. A complete guide to the basics level 1
  • The daily ukulele. 365 songs for better living
  • The daily ukulele leap year edition
  • Fretboard Roadmaps- Ukelele; the essential patterns that all the Pros know and use

Sự khác biệt giữa đàn ukulele và guitar

Rất rất nhiều người nhầm tưởng cây ukulele là guitar, nhưng không hiểu sao cây guitar lại nhỏ xíu vậy. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa cây ukulele và guitar. Là người am hiểu âm nhạc thì bạn cần phải bổ sung kiến thức này nhé

1. Cấu trúc
Guitar và ukulele có đặc điểm chung là có bộ phận quan trọng nhất là thùng đàn và cần đàn - nó có tác dụng cộng hưỡng và khuếch đại âm thanh - Và đây cũng là chính là điểm khác biệt của guitar và ukulele, thùng và cần đàn ukulele có cấu tạo nhỏ hơn. Chẳng hạn như cây đàn ukulele soprano có dài khoảng 53 cm (21"), thường có 12 đến 14 phím, và được lên dây Sol Do Mi La (GCEA).

2. Chất liệu dây đàn
Dây đàn guitar có 2 loại chất liệu, bao gồm kim loại và nilon nên có vẻ cứng hơn, khó bấm và dễ đau tay hơn, còn ukulele sử dụng chất liệu dây cao su dầy nên dây đàn ukulele mềm hơn, Và điều này khiến cho ukulele thích hợp cho ai mới bắt đầu, đặc biệt là các em nhỏ và các bạn gái

3. Số dây
Trong khi guitar phổ biến nhất có 6 dây lần lượt gảy từ trên xuống ta có các nốt EADGBE, thì Ukulele có 4 dây EADG với cấu tạo và kích cỡ tùy thuộc vào các loại ukulele khác nhau.

4. Sử dụng ngón tay rải
- Với đàn guitar, ta sử dụng 4 ngón để chơi,  khi chơi ở mỗi thế tay nhất định, các ngón tay sẽ lần lượt bấm các ngăn đàn tương ứng. Các ký hiệu ngón tay trái và phải là quy ước chung.
- Đàn ukulele chỉ có 4 dây, ta chỉ dùng 3 ngón để chơi khiến cho dễ chơi, dễ tập

5. Cách bấm Hợp âm
Đàn sẽ tạo ra những âm thanh khác nhau tuỳ thuộc vào nơi ngón tay đặt trên cần đàn. Và guitar có cần đàn dày hơn nên thường sẽ khó bấm và cần phải kết hợp nhiều ngón hơn so với đàn ukulele.

6. Tiết tấu
- Đàn Guitar dễ dàng tạo ra tiết tấu rất rõ ràng với bất kỳ loại đàn guitar nào.

- Đàn ukulele khó tạo ra tiết tấu rõ ràng như guitar nếu sử dụng chưa quen vì đàn mang âm thanh trầm, ấm.

7. Quạt (accord)
Trong khi guitar quạt không quan trọng nhịp phách phải ổn định, quan trọng hơn là quạt tránh dập một lúc cả 6 dây…Khi thì quạt chỉ 3 dây trên nhưng có khi lại là 3 dây dưới…nói chung nó rất phong phú, đa dạng, thì ukulele có bass ở 2 dây giữa.

8. Thể loại nhạc
- Tùy thuộc vào từng loại đàn mà ta chọn chơi những dòng nhạc phù hợp để đạt được chất lượng âm thanh tốt. Nhưng dẫu sao đàn guitar vẫn được sử dụng rộng rãi, đa dạng hơn với nhiều loại giai điệu.

- Đàn ukulel thường thiên về áp dụng cho các bài hát vui nhộn hoặc có tiết tấu đơn giản đối với những ai mới tập làm quen. Chỉ khi lên chuyên nghiệp, người chơi mới có thể điều chỉnh để phù hợp với hàm ý chứa trong bài hát.

9. Giá cả
- Ở đàn guitar, có nhiều sự lựa chọn phong phú, từ bình dân đến cao cấp. (khoảng 3-400 nghìn đồng trở lên)

- Đối với đàn ukulele, do ra đời sau người anh em guitar nên ukulele chưa được nhiều người biết tới và sử dụng rộng rãi, ít được sản xuất đại trà như guitar và tất nhiên dẫn đến giá cả cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên, với thị trường nhạc cụ sôi động hiện nay, cũng không quá khó tìm được 1 cây đàn ukulele phù hợp túi tiền (khoảng 500 nghìn đồng trở lên)

Với đầy đủ thông tin trên bạn đã đủ tìm hiểu về cây đàn ukulele là gì rồi nhé. Tránh nhầm lẫn với đàn guitar nhé.

Liên hệ mua đàn ukulele tại http://pianofingers.vn/tin-tuc/mua-dan-ukulele-gia-re-o-dau-tai-tphcm-483.html

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.